วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เมอแรงค์แสนอร่อย

จะว่าไปแล้วเมอแรงค์ก็เป็นขนมอีกชนิดนึงที่รสชาติดี ทานแล้วก็ไม่ทำร้ายสุขภาพมากนัก เพราะไม่มีนม เนย มีเพียงไข่ขาว แป้ง น้ำตาล (555 คิดเข้าข้างตัวเองไปหน่อย) ศึกษาได้จากประวัติของเมอแรงค์ที่ว่า

เมอแรงค์ เป็นขนมฝรั่งเศสชนิดหนึ่ง ทำจากไข่ขาวที่ตีกับน้ำตาลป่นจนขึ้นฟู และเติมตัวช่วยขึ้นรูปเช่น ครีม ออฟ ทาร์ทาร์ และแป้งข้าวโพด ในบางสูตร บ่อยครั้งมีการเติมกลิ่นวานิลลา อัลมอนด์ และมะพร้าว ลงไปด้วย มีลักษณะคือเบาฟูและหวานอย่างมาก
ความเชื่อที่ว่าเมอแรงค์มีต้นกำเนิดอยู่ที่เมืองเมอริเจน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยพ่อครัวชาวอิตาลีชื่อแกสปารินี นั้นที่จริงแล้วยังไม่แน่ชัดนัก แต่สิ่งที่แน่นอนคือชื่อของเมอแรงก์ได้ปรากฏอยู่ในตำราอาหารของ Massialot ในปี ค.ศ. 1692 คำว่าเมอแรงค์ปรากฏในภาษาอังกฤษครั้งแรกในปี ค.ศ. 1706 เมื่อหนังสือของ Massialot เล่มนั้นถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษ

ปัจจุบันนี้เมอแรงค์นั้นมีผู้ขายอยู่ไม่กี่เจ้าแต่เจ้าประจำของเราต้องร้านนี้เลย Bow Bakery House  เค้ามีบริการส่งด้วยนะคะ เมอแรงค์เป็นขนมที่หวาน หอม อร่อย ละลายในปาก แต่เพราะมีถั่วเป็นส่วนผสมอยู่ข้างในเวลาเคี้ยวจึงกรุบกรอบ บางทีทานเพลินคนเดียวหมดถุงโดยไม่รู้ตัว ยังไงก็ลองไปหามาทาน หรือจะซื้อเป็นของฝากก็ได้นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น